Trang chủ / Mẹo Làm Đẹp / Trị đốm nâu trên da, ngừa nám hiệu quả với lời khuyên từ bác sĩ da liễu

Trị đốm nâu trên da, ngừa nám hiệu quả với lời khuyên từ bác sĩ da liễu


Bước sang tuổi 25, làn da của các nàng đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của sự lão hóa cùng sự tăng trưởng của melanin. Khi đó, ngoài các đốm nâu trên da, bạn cũng có thể đối mặt với tình trạng da không đều màu, tăng các sắc tố da hay vết nám gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vậy đâu là nguyên nhân, tác hại cũng như phương pháp ức chế melanin hiệu quả? Cùng Dobigsize.vn khám phá ngay bí kíp của Dr Cynthia Cobb – chuyên gia sức khỏe, thẩm mỹ da liễu cho phụ nữ tại Hoa Kỳ nhé!

Nguyên nhân hình thành các vết nám, đốm nâu trên da? 

Melanin là sắc tố mang lại màu sắc cho làn da, tóc và mắt của bạn. Chúng thường được tạo ra bởi các tế bào gọi là melanocyte, được tìm thấy ở lớp ngoài của làn da. Hầu hết chúng ta đều có cùng số lượng melanocytes, tuy nhiên, một số tế bào của vài người tạo ra nhiều melanin hơn.

Khi đó, càng xuất hiện nhiều melanin, làn da của bạn sẽ có xu hướng tối lại. Đôi khi, melanin có thể tích tụ ở một số khu vực và gây sạm da, hình thành các đốm nâu mà các bác sĩ có thể gọi là tăng sắc tố. Một số hình thức tăng sắc tố da, bao gồm nám và vết đốm nâu trên da có nhiều khả năng xuất hiện trên các khu vực tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như mặt, cánh tay và chân.

Mặc dù phơi sáng quá mức với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất, các yếu tố khác góp phần gia tăng sản xuất melanin trong da của bạn cũng có thể là: 

* Viêm da 

* Mất cân bằng hormone 

* Lão hóa 

* Thiếu vitamin do suy dinh dưỡng 

* Có thể gây ra bởi một bệnh nội tiết hiếm được gọi là bệnh addison và gây ra hậu quả là yếu cơ, mệt mỏi, tăng sắc tố xuất hiện chủ yếu trên mặt, cổ và tay. 

* Quá trình mang thai làm thay đổi nồng độ hormone và có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin ở một số phụ nữ.

Làm thế nào để điều trị làn da bị đốm nâu, sạm nám do tăng melanin?

Tuy melanin có thể gây ra nhiều tác hại và hậu quả khác nhau nhưng bạn hoàn toàn có thể làm giảm quá trình sản xuất của chúng bằng nhiều cách khác nhau. Các phương pháp mà bạn có thể áp dụng để ức chế melanin có thể là:

Liệu pháp laser


Laser được sử dụng để loại bỏ các lớp trên cùng của da để giảm melanin trong các khu vực được điều trị. Chọn bất kỳ loại điều trị bằng laser nào sẽ tùy theo tình trạng da hoặc ý kiến tham vấn từ bác sĩ. Vì vậy, bạn có thể ứng dụng phương pháp laser xâm lấn được sử dụng để ứng phó với các làn da có tình trạng đổi màu nặng. Trong khi đó, laser không xâm lấn với tác động nhẹ nhàng hơn có thể thúc đẩy sự tăng trưởng collagen và dần hình thành làn da mới.

Các phương pháp tự nhiên

Việc trị thâm mụn hay ức chế melanin cũng có thể đạt được hiệu quả nhờ các phương pháp tự nhiên. Các nguồn thực phẩm với thành phần sáng da, mờ đốm nâu trên da như vitamin B, vitamin C, axit citric, chất chống oxy hóa, chất xơ, glutathione,… có vai trò kích thích sự phát triển của các tế bào da, chống lão hóa cũng như ức chế tyrosinase làm giảm sản xuất melanin. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng các thực phẩm dưới đây trực tiếp trên da để ngăn ngừa nám và giảm đốm nâu:

* Khoai tây

* Cà chua

* Bơ

* Chanh + Mật ong

* Cà chua

* Nghệ

* Nha đam

Các sản phẩm điều trị chuyên dụng

Để tăng hiệu quả điều trị đốm nâu, vết nám cũng như tiết kiệm thời gian chuẩn bị các phương pháp tự nhiên phía trên, bạn có thể áp dụng sản phẩm điều trị chuyên dụng với những thành phần làm sáng da, có khả năng khử melanocytes hyperplastic và ức chế các bước điều tiết chính trong tổng hợp melanin. Các sản phẩm làm sáng, trị các đốm nâu trên da sẽ có một trong các thành phần sau:

* Hydroquinone

* Alpha Arbutin 2%

* Vitamin B3 (niacinamide)

* Kojic acid

* Vitamin C

* Glycolic acid

* Azelaic acid

* Retinoid

* AHA & BHA

“Best-item” ngăn chặn sự hình thành của melanin & giảm thâm mụn, ngừa nám hiệu quả


Tinh Chất Paula’s Choice Làm mờ thâm nám và đều màu da 30ml Clinical Discoloration Repair Serum

Với thành phần 3% axit tranexamic, 5% niacinamide và 0,5% bakuchiol, Paula’s Choice có tác dụng diệu kỳ trong việc làm đều màu da cùng tinh chất chống lão hóa hiệu quả. Kết cấu serum dạng lỏng, nhẹ nên thẩm thấu khá nhanh, không gây kích ứng nên an toàn, dễ dùng cho hầu hết các làn da. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm này còn được đánh giá cao bởi khả năng điều trị các vết nám, sạm, không đều màu, các đốm nâu trên da bởi Beauty blogger Quin và Dr Dray.

Serum Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution – Ngăn ngừa và giảm thâm, đốm nâu trên da


Kiehl’s là một trong những dòng serum tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề về thâm mụn, da không đều màu cũng như làm mờ các mảng tăng sắc tố da. Với dẫn xuất Vitamin C thế hệ mới (Activated C) – dạng dẫn xuất tan trong nước ổn định ở độ pH 4.0 – 5.5 có thể thấm sâu vào da, đem lại hiệu quả rõ rệt. Thêm vào đó, salicylic acid trong sản phẩm cũng là một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, giúp da trở nên mịn màng hơn.

Theo khảo sát từ người dùng, kết quả thu được từ quá trình sử dụng sản phẩm có sự thay đổi đáng kể chỉ sau 12 tuần sử dụng. Khi đó, kết quả giảm thâm mụn thuyên giảm đến 88%, da đều màu đến 98% và rạng rỡ, sáng hơn đến 93%.

“Kết cấu nhẹ nhàng, dịu nhẹ và đem lại hiệu quả đáng kể chỉ sau một tháng sử dụng” – Beauty Blogger Charisse nhận xét.

Ngoài ra, đây cũng là sản phẩm “ruột” của Beauty Blogger Bác Lyn – vì tác dụng giảm thâm, làm sáng đáng kể cho cô nàng. 

Điểm danh vài tên tuổi “đình đám” trong “làng chống lão hoá”

1. Tinh Chất Phục Hồi Chống Lão Hóa Thế Hệ Mới Estee Lauder Advanced Night Repair Synchronized Multi-Recovery Complex Serum 20ml

Estee Lauder là một trong những những thương hiệu lâu đời luôn có các dòng serum nằm trong top sản phẩm chống lão hóa được đánh giá tốt nhất hiện nay. Đặc biệt, serum Advanced Night Repair nhà Estee Lauder có thành phần lên men từ khuẩn có lợi Bifidus – Bifida Ferment Lysate giúp bảo vệ làn da khỏi các hư tổn từ tia UV. Bên cạnh đó, Lactobacillus Ferment trong sản phẩm giúp phục hồi các tổn thương như các những đốm nâu, tàn nhang và Tripeptide – 32 cũng giúp da săn chắc hơn.

2. Tinh chất La Roche Posay Retinol B3 Serum (30ml) – Tái tạo da, giảm thâm nám và nếp nhăn

Kết cấu của sản phẩm tương đối mỏng, nhẹ, khả năng hòa tan tốt nên không làm bết dính da. Ngoài việc giúp làm mờ thâm, nám và chống lão hóa, serum nhà La Roche Posay còn có thể ngăn ngừa sự tái phát của mụn mà không làm bào mòn da quá nhiều. Nói về kích ứng da thì gần như là không có nên dù có là làn da nhạy cảm nhất thì vẫn có thể sử dụng được.

3. The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA – Serum trị thâm, tàn nhang, đốm nâu trên da – 30ml

Trong các thành phần có tác dụng đáng kể với các đốm nâu trên da, tăng sắc tố thì arbutin – một loại dẫn xuất của hydroquinone được đánh giá là vừa an toàn, vừa có khả năng giảm thâm hiệu quả. Các arbutin trong The Ordinary sẽ nhanh chóng tác động lên các đốm màu, mờ sạm, giúp da đều hơn trong môi trường pH xấp xỉ 4,9 để thành phần này không bị thoái hóa trong điều kiện thường. Bên cạnh đó, HA và Lactic Acid trong serum còn giúp cung cấp độ ẩm, thẩm thấu sâu vào da khiến da căng bóng, trắng sáng. Khi áp lên da, bạn sẽ có cảm giác man mát, dễ chịu, khá nhẹ nhàng và không gây nhờn rít.

Hy vọng là với các bí kíp và lời khuyên hữu ích phía trên, các đốm nâu trên da, thâm nám, da sạm màu hay bị tăng sắc tố sẽ không còn là vấn đề nan giải với bạn nữa. Quan trọng hơn hết là đừng quên sử dụng kem chống nắng để giảm thiểu tác động của tia UV – một trong các tác nhân chính gây ra sự gia tăng melanin. Chúc bạn thành công.

áo croptop bigsize tay phồng cột nơ 45-90kg